Điện từ trường trong sản xuất

1 Khái Niệm:

Điện từ trường (Electromagnetic): là một dạng vật chất đặc trưng cho tương tác giữa các hạt mang điện, do các hạt mang điện sinh ra và là trường thống nhất của điện trường và từ trường.

Điện từ trường tần số cao hay tần số radio (High frequency electromagnetic): là điện từ trường có tần số từ 3KHz đến 300GHz.

2, Sự tác động của trường điện từ đối với cơ thể người
a, Tác động sinh học của trường điện từ lên cơ thể
Con người không thể nhìn thấy và không thể cảm nhận ngay được sự hiện diện của trường điện từ, chính vì vậy không phải bao giờ cũng có thể lường trước được sự nguy hiểm của sự tác động của chúng.
Sự tác động thường xuyên của bức xạ điện từ nhân tạo thực sự làm sa sút sức khỏe của mỗi cá thể người và sinh vật. Trẻ con và đặc biệt là thai nhi, rất nhạy cảm đối với sự tác động khó chịu của trường điện từ. Cơ chế hấp thụ năng lượng của cơ thể người khá phức tạp. Cơ quan nhạy cảm nhất đối với sự tác động của trường điện từ là hệ thống thần kinh trung ương (cảm nhận chủ quan là mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt. . .) và hệ thống nội tiết.
Việc làm suy giảm chức năng nội tiết sẽ gây hiệu ứng từ phía hệ thống tim mạch, tuần hoàn, miễn dịch và trao đổi chất v.v… Sự ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch gây ra sự suy giảm hoạt động của các cơ quan trao đổi chất, thay đổi mạch đập và nhịp tim.


b, Tác động gây rối loạn thần kinh
Cùng với tác động nhiệt, trường điện từ còn gây ảnh hưởng xấu đến hệ thống thần kinh. Sự tác động của trường điện từ lên cơ thể người biểu hiện ở sự rối loạn chức năng của hệ thống thần kinh trung ương, cảm giác chủ quan là tăng sự mệt mỏi, đau đầu, kém hưng phấn, hay cáu gắt v.v..
c, Tác động gây rối loạn hệ thống tuần hoàn
Trường điện từ gây rối loạn chức năng của hệ thống tim mạch và hệ thống trao đổi chất. Sự tác động lâu dài của trường điện từ gây hiện tượng đau thắt ở vùng tim. Sự bức xạ có hệ thống của năng lượng điện từ gây sự thay đổi huyết áp chậm mạch, dẫn đến sự mệt mỏi, đau đầu…
d, Tác động điện tĩnh
Cùng với sự tác động sinh học, điện trường còn gây ra sự xuất hiện của các điện tích giữa người và các vật dụng kim loại có điện thế khác so với cơ thể người.Ngoài những tác động nói trên, trường từ còn gây ra nhiều tác động phụ trợ khác, Bằng cảm nhận chủ quan, các nhân viên vận hành ở các trạm điện, trạm biến áp, các trạm phát sóng… thường phàn nàn về chứng đau đầu, mất mệt mỏi, chóng mặt…
Trường điện từ siêu cao tần có thể gây tác động đối với mắt, dẫn đến bệnh đục nhãn cầu (thủy tinh thể). Mức độ tác động sinh học của trường điện từ đến cơ thể người phụ thuộc tần số dao động, cường độ và thời gian. Sự bổi xuất hiện trong cơ thể người dưới tác động của trường điện từ, nhìn chung là có khả năng phục hồi. Ngoài những tác động không tốt đến cơ thể người cần bổ sung thêm tác động khử trùng khi có cường độ bức xạ vượt quá ngưỡng nhiệt.
Tùy theo độ lớn của dòng điện cơ thể người có các mức độ phản ứng khác nhau và được phân loại như sau :
Mức cảm nhận
Ở mức này nếu người có tiếp xúc trực tiếp với điện một chiều thì sẽ có cảm giác phát nóng ở chổ tiếp xúc với dòng xoay chiều thì sẽ cảm thấy đau nhói.
Sốc phụ
Khi dòng điện qua người ở mức này người sẽ có cảm giác khó chịu, đau đớn và có thể phản xạ cơ bắp vô thức.
Sốc chính
Khi dòng điện cao hơn mức sốc phụ thì việc điều khiển các hoạt động của cơ bắp trở nên khó khăn và khi dòng điện tăng đến mức nào đó thì người ta sẽ không thể thực hiện được sự nắm chặt.
Mức điện trường không gây nguy hiểm là năng lượng điện trường mà cơ thể con người hấp thụ (giá trị an toàn).

3, Biện pháp:

  • Các máy phát có tần số điện cao tùy theo công nghệ chúng ta nên đặt trong không gian nhà sản xuất chung nhưng cần che kín hay đặt trong các phòng riêng biệt. Ngoài ra cần phải áp dụng đầy đủ các quy phạm an toàn điện được Nhà nước ban hành.
  • Các thiết bị này khi đặt cạnh nhau thì khoảng cách giữa chúng và các trang bị khác không được nhỏ hơn 2m. Khi đặt những thiết bị này diện tích phòng càng lớn càng tốt nhất là những thiết bị có công suất dòng điện cao. Ngoài ra cần hạn chế đặt những vật kim loại trong phòng không cần thiết vì kim loại phản xạ sóng vô tuyến điện và chính điều này khiến những thiết bị đó có thể trở thành nguồn điện từ trường thứ hai.
  • Ngoài ra kích thước chỗ làm việc của các công nhân, nhân viên cạnh các bảng điều khiển không được hẹp hơn 1,2m và không được hẹp hơn 0,8m ở các vị trí thường có nhiệt độ cao như lò đốt, các tụ điện hay máy phát, . . . Các thiết bị này trong lúc làm việc sẽ phát ra một lượng nhiệt rất lớn không khí trong các phòng này sẽ bị bẩn do dung dịch, hơi khí sinh ra chính vì vậy các phòng này cần lắp quạt thông gió hay thông thoáng trên tường phía cao nhằm ngăn ngừa hơi khí sinh ra trong quá trình sấy dưới áp lực nhiệt tràn vào phòng làm việc.
  • Bảng điều khiển các thiết bị sản xuất cũng nên trang bị vỏ bảo vệ để làm sao chúng không bị nhiễm điện từ trường. Trong trường hợp là bảng điểu khiển chung chúng ta nên làm một công tắc an toàn riêng cho từng bộ phận trừ trường hợp xảy ra sự cố chúng ta sẽ ngắt thiết bị đó khỏi bảng điều khiển chung.

Hiểu được tầm quan trọng đó Trung tâm Y tế – Môi trường lao động công thương đã tiến hành khảo sát và kí kết hợp đồng quan trắc môi trường với các doanh nghiệp trên toàn quốc để nhanh chóng tư vấn tìm ra biện pháp phòng chống tốt nhất cho người lao động tại cơ sở.

Năng lực pháp lý đầy đủ, có đội nguồn nhân lực được đào tạo chuyên sâu, có kinh nghiệm thực hiện các dự án lớn đứa ra các giải pháp tối ưu. Trang thiết bị hiện đại, đảm bảo độ chính xác cao. Hướng dẫn hồ sơ nhanh gọn, thực hiện chính xác phương pháp, chất lượng. Đưa ra những kiến nghị và đề xuất tối ưu cho doanh nghiệp. Quy trình thực hiện chính xác, nhanh gọn, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí.

Cung cấp dịch vụ đa dạng: Quan trắc môi trường lao động, phân tích chất lượng nước môi trường, . . . Tư vấn hồ sơ . . .

Chúng tôi luôn luôn sẵn sàng đồng hành cùng quý doanh nghiệp trong cả nước.

trích dẫn Thông tư số 25/2016/TT-BYT

Qúy khách hàng cần tư vấn hỗ trợ xin liên hệ trực tiếp qua hotline:  

0916.587.136 ( Mr Giang)

0985.739.899 ( Mr Huyền)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *