Đánh giá ECGONOMIC trong Môi trường lao động

 1, Khái niệm về Ecgônômi:

Ecgônômi được coi là khoa học ứng dụng, có mục đích làm phù hợp các yêu cầu của sản phẩm, công việc và chỗ làm việc với người sử dụng. Mục đích quan trọng của Ecgônômi là quan tâm đến các yếu tố con người khi thiết kế và hoàn thiện trang thiết bị máy móc, hệ thống, môi trường và đồ vật con người sử dụng, vận hành.

2, Sự hữu ích của Ecgônômi:

  • làm giảm chi phí lao động: Cách này giúp làm giảm các yếu tố có nguy cơ gây hại một cách hệ thống trong khi lao động trực tiếp hay gián tiếp. Hiệu quả hơn nữa sẽ làm cho chi phí lao động được hạn chế một cách tối đa. Nhất là khi nếu đánh giá Ecgônômi ngay từ lúc ban đầu mới bắt đầu lao động sẽ giúp cải thiện tình trạng lao động.
  • Ecgônômi cải thiện năng suất lao động. Bằng cách thiết kế một công việc có tư thế lao động tốt, ít vận động phức tạp, ít chuyển động nhiều hơn và đặc biệt phù hợp với chiều cao và tầm với, dây chuyền lao động trở nên hiệu quả hơn.
  • Ecgônômi cải thiện chất lượng lao động. Giúp người lao động thuận lợi hơn khi vận hành sản xuất tang chất lượng, số lượng sản phẩm

Ecgônômi cải thiện sự tham gia của người lao động: quan trọng nhất làm tăng thuận lợi và tiện nghi cho người lao động, tăng năng suất lao động, nâng cao tay nghề cho công nhân, giảm tổn thất cho thiết bị, giảm tình trạng phải làm lại… đều nhằm mục đích tăng tính thoả mãn và thuận tiện cho con người, giảm mức tổn thương và bệnh tật…

Ecgônômi tạo ra một văn hoá an toàn tốt hơn. Ecgônômi cho thấy cam kết của công ty bạn về an toàn và sức khoẻ là một giá trị cốt lõi. Người lao động được đảm bảo an toàn là tài sản quý giá nhất của bạn;

3, Ảnh hưởng của  điều kiện lao động: gây nên những hạn chế cho các hoạt động bình thường, gây trì trệ phát triển, gây hiện tượng tâm lý mệt mỏi dẫn tới những biến đổi ức chế thần kinh. Cuối cùng gây bệnh tâm lý mệt mỏi, suy nhược thần kinh, đau mỏi cơ xương, làm giảm năng suất, cũng như chất lượng lao động, có khi dẫn đến tai nạn lao động.

Trung tâm Y tế – môi trường lao động công thương sẽ tiến hành thu thập thông tin liên quan đến vị trí của người lao động tại các xưởng, dây chuyền vận hành. Ngoài ra tiến hành kiểm tra và đo số liệu chiều cao tại vị trí nơi làm việc ( bao gồm tốc độ khi thao tác làm việc, phỏng vấn người lao động trực tiếp tại hiện trường, đo khoảng cách từ người lao động đến thiết bị vận hành. . .)

Phân tích tư thế lao động, hoạt động lao động và các thành phần vị trí lao động tiến hành quan sát và mô tả tư thế lao động và hoạt động lao động:

  • Phân tích hoạt động của tay, chân, bàn tay, bàn chân, …

Xác định vị trí phải điều khiển và quan sát; Xác định vị trí và hướng của người lao động trong không gian với mặt phẳng tọa độ; Tiến hành đo Vị trí lao động, đánh dấu kết quả trên bản phác thảo, đo đạc tiến hành ở từng mặt phẳng trực giao trong hệ thống tọa độ, chính xác tới 1mm.

  • Phân tích hoạt động của các hệ thống thi giác , thính giác.
  • Phân tích vị trí cơ thể: tư thế cố định, mức linh hoạt, cơ động so với chỗ ngồi và máy.

Vấn đề này được quy định trong Luật An toàn vệ sinh lao động, Nghị định 44/2016/NĐ-CP. Quy định chi tiết một số điều về quan trắc môi trường lao động Tại chương IV Mục 2 điều 35  đã ghi rõ đối với nghề, công việc nặng nhọc độc hại nguy hiểm, khi quan trắc môi trường lao động phải thực hiện đánh giá gánh nặng lao động và một số chỉ tiêu tâm sinh lý Ec-gô-nô-mi.

Tại quy định tại khoản 3 điều 33 Nghị định này đã ghi rõ:

 Đánh giá gánh nặng lao động thể lực

Đánh giá căng thẳng thần kinh tâm lý;

Đánh giá  Er-go-no-mic vị trí lao động

4, Mục đích của đánh giá Ecgonomi

Hướng tới việc loại trừ mọi nguy hại cho sức khoẻ của con người;
– Hướng tới sự tiện nghi cho con người, tức là làm cho các đối tượng kỹ thuật phù hợp với các khả năng hữu hạn của con người, có tác dụng động viên các quá trình tâm lý, sinh lý, hạn chế mệt mỏi và thúc đẩy khả năng lao động lâu dài.
– Hướng tới tối ưu các tổn hao sinh học trong quá trình lao động;
–  Làm cho lao động có hiệu quả cao (tăng năng suất và chất lượng của lao động);

Trung tâm Y tế – môi trường lao động công thương là một đơn vị trực thuộc Bộ Công Thương. Là đơn vị có chức năng đánh giá Ergonomic trong lao động đã được Cục Quản lý Môi trường Y tế – Bộ Y tế công bố số 636/MT-LĐ của Cục quản lý môi trường y tế – Bộ Y Tế. Với đội ngũ bác sĩ, kỹ sư được đào tạo chuyên ngành sâu rộng cùng với trang thiết bị hiện đại sẽ đảm bảo đem lại cho Qúy khách hàng dịch vụ tốt nhất.

Qúy khách hàng cần tư vấn hỗ trợ xin liên hệ trực tiếp qua hotline:  

0916.587.136 ( Mr Giang)

0985.739.899 ( Mr Huyền)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *