Những cán bộ, y bác sỹ ngành Công Thương: Nỗ lực phát huy phẩm chất cao quý của người thầy thuốc

Cách đây 69 năm, ngày 27/2/1955, Chủ tịch Hồ Chí Minh viết thư gửi các y bác sỹ nhân Hội nghị cán bộ y tế toàn quốc.

Bức thư ngắn gọn, chỉ hơn 300 từ nhưng súc tích. Trong thư Bác nhấn mạnh 3 nội dung quan trọng, đó là: Phải thật thà đoàn kết; thương yêu người bệnh và xây dựng nền y học của ta.

Thư Bác viết: “Bác thân ái chúc các cô (nghe nói có nữ bác sĩ ở Nam về?) các chú vui vẻ mạnh khỏe, hăng hái trao đổi kinh nghiệm, bàn định kế hoạch cho thiết thực, và làm việc cho tiến bộ. Bác góp vài ý kiến sau đây để giúp các cô các chú thảo luận:

Trước hết là phải thật thà đoàn kết. Đoàn kết là sức mạnh của chúng ta. Đoàn kết thì vượt được mọi khó khăn, giành được nhiều thành tích. Đoàn kết giữa cán bộ cũ và cán bộ mới. Đoàn kết giữa tất cả những người trong ngành y tế từ các bộ trưởng, thứ trưởng, bác sĩ, dược sĩ cho đến các anh chị em giúp việc. Bởi vì công việc và địa vị tuy có khác nhau, nhưng người nào cũng là một bộ phận cần thiết trong ngành y tế, trong việc phục vụ nhân dân.

Thương yêu người bệnh. Người bệnh phó thác tính mệnh của họ nơi các cô các chú. Chính phủ phó thác cho các cô các chú việc chữa bệnh tật và giữ sức khỏe của đồng bào. Đó là một nhiệm vụ rất vẻ vang. Vì vậy, cán bộ cần phải thương yêu săn sóc người bệnh như anh em ruột thịt của mình, coi họ đau đớn cũng như mình đau đớn. “Lương y phải như từ mẫu”, câu nói ấy rất đúng.

Xây dựng một nền y học của ta. Trong những năm nước ta bị nô lệ, thì y học cũng như các ngành khác đều bị kìm hãm. Nay chúng ta đã độc lập tự do, cán bộ cần giúp đồng bào, giúp Chính phủ xây dựng một nền y tế thích hợp với sự nhu cầu của nhân dân ta. Y học càng phải dựa trên nguyên tắc: Khoa học, dân tộc và đại chúng. Ông cha ta ngày trước có nhiều kinh nghiệm quý báu về cách chữa bệnh bằng thuốc ta, thuốc bắc. Để mở rộng phạm vi y học, các cô các chú cũng nên chú trọng nghiên cứu và phối hợp thuốc “đông” và thuốc “tây”. Mong các cô các chú cố gắng thi đua, làm tròn nhiệm vụ”.

Với ý nghĩa đó, ngày 6/2/1985, Hội đồng Bộ trưởng, nay là Chính phủ đã ban hành quyết định lấy ngày 27/2 hàng năm là “Ngày Thầy thuốc Việt Nam“.

Lẵng hoa Bộ trưởng Bộ Công Thương gửi đến Trung tâm chúc mừng ngày 27 tháng 2

Thực hiện lời dạy của Người, cán bộ, y bác sỹ ngành Công Thương luôn nỗ lực phát huy phẩm chất cao quý của thầy thuốc. Ông Nguyễn Hoàng Khoa – Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Y tế – Môi trường lao động Công Thương – cho biết, nhiều năm qua, Trung tâm đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được lãnh đạo Bộ Công Thương giao về công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho các đơn vị trong ngành và triển khai kiểm tra, quan trắc môi trường lao động, lập hồ sơ vệ sinh lao động, đánh giá tác động môi trường tại các đơn vị sản xuất kinh doanh trong ngành. Bên cạnh đó, Trung tâm và các bệnh viện của ngành còn tổ chức nhiều đoàn khám từ thiện, cấp phát thuốc (miễn phí) cho gia đình chế độ chính sách, đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, đây là việc làm ý nghĩa, mang tính nhân văn.

Quận Uỷ-HĐND-UBND-MTTQ Quận Ba Đình đến chúc mừng ngày 27-2

Các hoạt động của Trung tâm thời gian qua đã được Bộ Công Thương cũng như công đoàn ngành ghi nhận, đánh giá cao; đồng thời mong muốn mỗi cán bộ, y, bác sĩ của trung tâm sẽ tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, thương yêu người bệnh, làm sao để “Lương y như từ mẫu” đúng như lời căn dặn, gửi gắm của Chủ tịch Hồ Chí Minh lúc sinh thời, qua đó, góp phần xây dựng nền y học nước nhà tiên tiến.

Trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, cán bộ và nhân viên ngành y công thương tế tiếp tục học tập, nghiên cứu khoa học và cứu chữa người bệnh, đóng góp xứng đáng vào phát triển kinh tế, xã hội, thực hiện tốt nhiệm vụ của người thầy thuốc. Nhằm tiếp tục hoàn thành nhiệm vụ được giao về chăm sóc sức khỏe người lao động, trong năm 2024, Trung tâm tiếp tục đổi mới tác phong làm việc, tinh thần thái độ phục vụ đối tác, người đến khám. Nâng cao chất lượng hoạt động quan trắc môi trường; khám, phát hiện bệnh nghề nghiệp; đào tạo huấn luyện sơ cấp cứu, an toàn vệ sinh lao động; khám, chữa bệnh cho người dân để phấn đấu hoàn thành đạt và vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch.

Nhân dịp kỷ niệm 69 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, những cán bộ, y bác sỹ Trung tâm Y tế – Môi trường lao động Công Thương sẽ tiếp tục phấn đấu thực hiện theo lời Bác dạy “Lương y phải như từ mẫu” và xứng đáng với lòng tin của nhân dân; cùng nhau góp sức xây dựng Trung tâm ngày càng phát triển vững mạnh.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *